0989 285 285 [email protected]
Chủ nhật, 30/06/2024 10:34 (GMT+7)

Phát hiện đặc tính mới khiến virus cúm gia cầm H5N1 dễ lây cho người

Nghiên cứu nhấn mạnh nguy cơ phơi nhiễm cúm gia cầm cao hơn đối với công nhân trang trại sữa và cần áp dụng rộng rãi hơn các thiết bị bảo hộ cá nhân như tấm che mặt, khẩu trang và kính bảo vệ mắt.

Nghiên cứu mới từ giới chuyên gia thuộc Trường Y tế Đại học Pittsburgh và Đại học Emory về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cho thấy virus cúm gia cầm (virus H5N1) trong sữa tươi có thể tồn tại trên các bộ phận kim loại và cao su của thiết bị vắt sữa thương mại trong ít nhất một giờ, làm tăng khả năng lây nhiễm cho người và động vật khác.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Nghiên cứu trên nhấn mạnh nguy cơ phơi nhiễm cúm gia cầm cao hơn đối với công nhân trang trại sữa và cho thấy cần áp dụng rộng rãi hơn các thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm tấm che mặt, khẩu trang và kính bảo vệ mắt.

"Bò sữa phải được vắt sữa ngay cả khi chúng bị bệnh, và thời gian virus có trong sữa thừa từ quá trình vắt sữa tồn tại trên thiết bị vẫn chưa rõ ràng," tác giả chính của nghiên cứu Valerie Le Sage, cho biết.

"Điều đáng lo ngại là virus trong sữa tươi có thể tồn tại trong nhiều giờ và có khả năng lây nhiễm cho công nhân trang trại hoặc lây lan từ động vật sang động vật."

Các triệu chứng lâm sàng của cúm gia cầm có thể từ sốt nhẹ, ho đến khó thở và viêm phổi. Căn bệnh này có thể gây tử vong.

Kể từ tháng Ba, khi virus cúm gia cầm được phát hiện lần đầu tiên ở bò sữa ở Mỹ, virus này đã lan sang các tiểu bang khác và lây nhiễm cho ít nhất 3 người.

Mặc dù theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nguy cơ hiện tại đối với công chúng vẫn ở mức thấp, nhưng virus cúm có thể nhanh chóng thích nghi để lây lan từ người sang người.

Để hiểu rõ khả năng lây lan từ gia súc sang công nhân trang trại sữa, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu về độ ổn định của các hạt virus cúm truyền nhiễm trong các giọt sữa tươi trên các thành phần kim loại và cao su của thiết bị vắt sữa thương mại.

Trong môi trường phòng thí nghiệm mô phỏng độ ẩm và nhiệt độ của chuồng vắt sữa ngoài trời ở Texas, các hạt virus H5N1 lơ lửng trong sữa vẫn ổn định trên kim loại và cao su trong hơn một giờ.

Trong khi đó, Các hạt virus H1N1 (cúm lợn) có hoạt động tương tự như H5N1 trong phòng thí nghiệm, vẫn có khả năng lây nhiễm trong ít nhất 3 giờ trên cao su và ít nhất 1 giờ trên thép không gỉ.

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy bề mặt thiết bị vắt sữa có thể bị nhiễm bẩn trong thời gian dài, làm tăng khả năng lây lan từ động vật bệnh sang người," chuyên gia Le Sage nhận định.

"Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của tấm che mặt, khẩu trang và kính bảo vệ mắt, đồng thời tăng cường khử trùng thiết bị giữa các con bò để giảm thiểu rủi ro cho công nhân và giảm thiểu sự lây lan giữa các động vật".

Theo Đại Đoàn Kết

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện đặc tính mới khiến virus cúm gia cầm H5N1 dễ lây cho người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Himakoffie: Bí quyết sống khỏe & cải thiện sinh lý cho nam giới
Cuộc sống hiện đại, áp lực từ công việc, gia đình và xã hội khiến nam giới thường xuyên phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi, stress, từ đó suy giảm sinh lý. Vì vậy, duy trì một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn bằng dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe toàn diện là điều vô cùng quan trọng.
Nguy cơ chết người khi trẻ vui chơi ở khu vực điện cao thế
Bỏng điện là một trong những tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ vào mùa hè đặc biệt ở vùng nông thôn, để lại nhiều di chứng như rối loạn nhịp tim, tổn thương cơ tim, hoại tử xương, gân, cơ, da, di chứng não, gây mất hoặc giảm chức năng của cơ quan bị bỏng, thậm chí nguy hiểm tính mạng.
Lạm dụng thuốc nhỏ mắt - nguy cơ mất thị lực
Với tác dụng giảm nhẹ nhiều triệu chứng bệnh lý, thuốc nhỏ mắt chứa corticoid được không ít người dân coi như “thần dược” mỗi khi gặp các vấn đề về mắt. Thế nhưng, không ít trường hợp đã gánh hậu quả, thậm chí là mất thị lực.
Bảo Vệ Trẻ Khỏi Bệnh Ho Gà Bằng Việc Tiêm Vaccine Đúng Lịch
Trong 2 tháng gần đây, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã điều trị cho 13 trẻ mắc bệnh ho gà. Các biểu hiện bao gồm ho cơn liên tục, sốt, tím tái, kiệt sức, mệt mỏi, và chán ăn. Đa phần các trẻ này chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều, đặc biệt là trẻ dưới 2 tháng tuổi.
HOÀNG MAI: ĐẠI GIA ĐÌNH CÓ HƠN 300 NGƯỜI
"Có lẽ gia đình tôi đông con cháu nhất Hà Nội", ông Nguyễn Văn Ngãi, 90 tuổi, ở phố Trương Định, quận Hoàng Mai nói. Ông là con thứ ba đồng thời là con trai trưởng của cụ ông Nguyễn Văn Đỉnh sinh năm 1910 và cụ bà Nguyễn Thị Sâm sinh năm 1914.
Hưởng ứng “Chương trình đăng ký hiến tạng - Cho đi là còn mãi” do Thủ tướng Chính phủ phát động
Việc hiến tặng mô, tạng cứu người chính là một hành động thể hiện lòng từ bi cao cả đó. Khi chúng ta hiến tặng một phần cơ thể của mình để cứu sống hoặc cải thiện cuộc sống của người khác, chúng ta đang thực hành từ bi một cách thiết thực và cụ thể nhất.
Hệ thống Y tế Hùng Vương: 14 năm đồng hành cùng Y đức
Trải qua chặng đường 14 năm xây dựng và phát triển, Hệ thống Y tế Hùng Vương đã có sự phát triển vượt bậc. Từ một bệnh viện đa khoa ngoài công lập của tỉnh Phú Thọ, hệ thống đã không ngừng mở rộng 3 phòng khám vệ tinh tại Phú Thọ, Tuyên Quang và mới đây là Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai.
Tạp chí Điều dưỡng Việt Nam long trọng tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
21/6 hàng năm là dịp để toàn thể nhân dân tôn vinh, tri ân những nhà báo đã đóng góp tâm sức vì một nền báo chí nước nhà vững mạnh, đưa đến độc giả những bài viết chân thực các vấn đề đời sống, văn hóa, xã hội, những câu chuyện truyền cảm hứng và những tấm gương đáng tôn vinh.
Ngăn chặn bệnh sởi bùng phát
Thời gian gần đây, TPHCM và các tỉnh, thành khu vực phía Nam ghi nhận sự quay trở lại của bệnh sởi. Theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ tiêm chủng trong cộng đồng đang thấp tạo nên nguy cơ bùng phát bệnh lớn…