0989 285 285 [email protected]
Thứ ba, 02/07/2024 14:29 (GMT+7)

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt - nguy cơ mất thị lực

Với tác dụng giảm nhẹ nhiều triệu chứng bệnh lý, thuốc nhỏ mắt chứa corticoid được không ít người dân coi như “thần dược” mỗi khi gặp các vấn đề về mắt. Thế nhưng, không ít trường hợp đã gánh hậu quả, thậm chí là mất thị lực.

bai-tren.jpg
Bệnh nhân thăm khám bệnh lý về mắt tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2. Ảnh: BVCC.

Vài năm nay, mắt trái của ông V.T.H. (55 tuổi, Hải Phòng) thường xuyên bị ngứa và chảy nước mắt. Khi ra hiệu thuốc gần nhà, ông được tư vấn sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid. Thuốc này vốn được kê theo đơn chỉ định của bác sĩ, dùng để điều trị các bệnh viêm nhiễm ở mắt.

Sau khi sử dụng vài ngày, bệnh nhân thấy mắt dễ chịu hơn và nhanh khỏi. Tuy nhiên, vài tuần sau, triệu chứng cũ tái phát, ông lại tìm mua đúng loại thuốc nói trên, và vòng tuần hoàn bệnh khỏi sau khi dùng thuốc, một thời gian sau lại tái phát được lặp lại.

Tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, bác sĩ phát hiện mắt trái của bệnh nhân mắc bệnh Glaucoma (hay còn gọi là cườm nước, thiên đầu thống). Nguyên nhân do người bệnh sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid trong thời gian dài khiến mắt dần mất đi thị lực.

Một trường hợp khác, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Tâm Anh cho biết, cơ sở y tế này vừa tiếp nhận và điều trị nữ bệnh nhân tên L. tới khám trong tình trạng mắt nhìn mờ, lóa sáng khi ra trời nắng suốt 1 năm.

Theo chia sẻ, bệnh nhân có sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt không nhớ rõ tên, màu trắng đục khoảng gần 10 năm. Bác sĩ chẩn đoán chị L. bị đục thủy tinh thể dưới bao sau và glocom thứ phát do dùng thuốc chứa corticoid kéo dài không đúng chỉ định. Kết quả khám và xét nghiệm chuyên sâu khẳng định chẩn đoán đục thủy tinh thể bao sau, trong đó mắt trái đã chuyển đục thủy tinh thể nặng.

“Thời gian bắt đầu có biểu hiện nhìn mờ trùng với giai đoạn tôi mang thai và sinh con. Tôi chủ quan nghĩ do chăm con mệt nên bị nhìn mờ, không đi khám sớm, không ngờ tình trạng bệnh nghiêm trọng như vậy” – người bệnh kể lại.

BS Bùi Thị Vân Anh – Trưởng khoa Phaco và Bệnh phần trước nhãn cầu, Trung tâm Mắt Công nghệ cao Tâm Anh thông tin: Đục thủy tinh thể thường gặp ở người trên 50 tuổi, đặc biệt đục dưới bao sau thể thủy tinh chỉ thường xuất hiện ở những người bệnh đã từng can thiệp mổ thay thủy tinh thể nhân tạo. Trường hợp như người bệnh nói trên khá hiếm gặp vì người bệnh trẻ tuổi, chưa từng can thiệp vùng mắt trước đó. Nguyên nhân được xác định do sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid kéo dài, khiến đục thủy tinh thể và glocom xuất hiện sớm hơn ở người trẻ.

Theo BS Vân Anh, tình trạng như 2 người bệnh nói trên gặp phải không hề hiếm trong những năm gần đây. Một thống kê do Bệnh viện Mắt trung ương thực hiện cho thấy, trong số các bệnh nhân mắc Glaucoma tới bệnh viện thăm khám, tỷ lệ người có tiền sử dùng thuốc tra mắt, nhỏ mắt chứa corticoid dài ngày lên tới 31,7 %. Trong đó số người trong lứa tuổi lao động (25-59 tuổi) chiếm 63,1%.

BS Mai Thị Anh Thư - Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 nêu thực trạng, nhiều người có thói quen sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm sạch, tăng cường độ ẩm cho mắt nhưng không tìm hiểu và tra cứu thành phần của thuốc, tự ý mua thuốc không theo chỉ dẫn y khoa. Không những thế, rất nhiều người dân khi có triệu chứng ở mắt như đau mắt đỏ, ngứa, ra gỉ mắt cộm vướng do khô mắt…cũng có thói quen tự ý mua và sử dụng thuốc thay vì tới cơ sở y tế để thăm khám.

Corticoid là thành phần được sử dụng nhiều trong y học hiện đại, có tác dụng giảm nhẹ nhiều triệu chứng bệnh lý. Thuốc nhỏ mắt chứa corticoid có tác dụng giảm đau, chống viêm và cương tụ mạch máu nhanh chóng. Do vậy, khi người dân có triệu chứng ở mắt như đau mắt đỏ, ngứa, ra gỉ mắt cộm vướng do khô mắt… sử dụng những loại thuốc này thì những triệu chứng nói trên sẽ được cải thiện đáng kể. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người tự ý sử dụng chúng. Thế nhưng, chính việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid trong thời gian dài có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng như đục thủy tinh thể, glaucoma.

“BS Bùi Thị Vân Anh – Trưởng khoa Phaco và Bệnh phần trước nhãn cầu, Trung tâm Mắt Công nghệ cao Tâm Anh khuyến cáo, biểu hiện các bệnh lý về mắt khá mờ nhạt ở giai đoạn đầu, do đó mọi người nên khám mắt định kỳ để kiểm tra đánh giá sức khỏe của mắt, hoặc tái khám theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp điều trị bệnh lý mắt hoặc các bệnh lý nền ảnh hưởng tới mắt như tim mạch, tiểu đường. Khi thấy dấu hiệu nhìn mờ, nhìn hình biến dạng cần tới kiểm tra chuyên khoa mắt để chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Theo Đại đoàn kết

Bạn đang đọc bài viết Lạm dụng thuốc nhỏ mắt - nguy cơ mất thị lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Himakoffie: Bí quyết sống khỏe & cải thiện sinh lý cho nam giới
Cuộc sống hiện đại, áp lực từ công việc, gia đình và xã hội khiến nam giới thường xuyên phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi, stress, từ đó suy giảm sinh lý. Vì vậy, duy trì một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn bằng dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe toàn diện là điều vô cùng quan trọng.
Nguy cơ chết người khi trẻ vui chơi ở khu vực điện cao thế
Bỏng điện là một trong những tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ vào mùa hè đặc biệt ở vùng nông thôn, để lại nhiều di chứng như rối loạn nhịp tim, tổn thương cơ tim, hoại tử xương, gân, cơ, da, di chứng não, gây mất hoặc giảm chức năng của cơ quan bị bỏng, thậm chí nguy hiểm tính mạng.
Lạm dụng thuốc nhỏ mắt - nguy cơ mất thị lực
Với tác dụng giảm nhẹ nhiều triệu chứng bệnh lý, thuốc nhỏ mắt chứa corticoid được không ít người dân coi như “thần dược” mỗi khi gặp các vấn đề về mắt. Thế nhưng, không ít trường hợp đã gánh hậu quả, thậm chí là mất thị lực.
Bảo Vệ Trẻ Khỏi Bệnh Ho Gà Bằng Việc Tiêm Vaccine Đúng Lịch
Trong 2 tháng gần đây, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã điều trị cho 13 trẻ mắc bệnh ho gà. Các biểu hiện bao gồm ho cơn liên tục, sốt, tím tái, kiệt sức, mệt mỏi, và chán ăn. Đa phần các trẻ này chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều, đặc biệt là trẻ dưới 2 tháng tuổi.
HOÀNG MAI: ĐẠI GIA ĐÌNH CÓ HƠN 300 NGƯỜI
"Có lẽ gia đình tôi đông con cháu nhất Hà Nội", ông Nguyễn Văn Ngãi, 90 tuổi, ở phố Trương Định, quận Hoàng Mai nói. Ông là con thứ ba đồng thời là con trai trưởng của cụ ông Nguyễn Văn Đỉnh sinh năm 1910 và cụ bà Nguyễn Thị Sâm sinh năm 1914.
Hưởng ứng “Chương trình đăng ký hiến tạng - Cho đi là còn mãi” do Thủ tướng Chính phủ phát động
Việc hiến tặng mô, tạng cứu người chính là một hành động thể hiện lòng từ bi cao cả đó. Khi chúng ta hiến tặng một phần cơ thể của mình để cứu sống hoặc cải thiện cuộc sống của người khác, chúng ta đang thực hành từ bi một cách thiết thực và cụ thể nhất.
Hệ thống Y tế Hùng Vương: 14 năm đồng hành cùng Y đức
Trải qua chặng đường 14 năm xây dựng và phát triển, Hệ thống Y tế Hùng Vương đã có sự phát triển vượt bậc. Từ một bệnh viện đa khoa ngoài công lập của tỉnh Phú Thọ, hệ thống đã không ngừng mở rộng 3 phòng khám vệ tinh tại Phú Thọ, Tuyên Quang và mới đây là Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai.
Tạp chí Điều dưỡng Việt Nam long trọng tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
21/6 hàng năm là dịp để toàn thể nhân dân tôn vinh, tri ân những nhà báo đã đóng góp tâm sức vì một nền báo chí nước nhà vững mạnh, đưa đến độc giả những bài viết chân thực các vấn đề đời sống, văn hóa, xã hội, những câu chuyện truyền cảm hứng và những tấm gương đáng tôn vinh.