Từ 1/7: Điều chỉnh mức đóng Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế theo lương cơ sở mới

Đối với nhóm cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, đây là đối tượng chịu tác động trực tiếp nhất bởi sự thay đổi lương cơ sở, do tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội được tính dựa trên chức vụ, chức danh, ngạch bậc, cấp bậc quân hàm cùng các khoản phụ cấp đi kèm. Trong đó, người lao động tiếp tục trích 8% thu nhập vào Quỹ hưu trí, tử tuất và 1,5% vào Quỹ bảo hiểm y tế. Đối với viên chức và người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập, họ còn đóng thêm 1% vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm 0,5% quỹ tiền lương vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
Đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, mức thu nhập tối đa làm căn cứ đóng được giới hạn bằng 20 lần mức lương cơ sở. Với mức lương mới từ ngày 1/7, trần thu nhập này đã được điều chỉnh tăng từ 46,8 triệu đồng lên 50,6 triệu đồng mỗi tháng, tạo cơ sở cho người dân lựa chọn mức đóng cao hơn để hưởng quyền lợi hưu trí lớn hơn trong tương lai.
Việc điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế cũng được thực hiện trên diện rộng, áp dụng mức thu bằng 4,5% lương cơ sở, tương đương 113.850 đồng mỗi tháng. Mức đóng này áp dụng cho các nhóm đối tượng được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng hoặc hỗ trợ, bao gồm người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, người nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, và người hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng.
Song song đó, nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ cũng có sự thay đổi về kinh phí đóng bảo hiểm y tế. Với khoảng 20 nhóm được ngân sách chi trả toàn bộ như người có công, trẻ em dưới 6 tuổi, hộ nghèo hay người hiến tạng, số tiền nhà nước đóng cũng tăng lên tương ứng theo lương cơ sở. Đối với 9 nhóm được hỗ trợ một phần như hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên hay người hoạt động không chuyên trách, mức hỗ trợ dao động từ 30% đến 70% mức đóng, tương ứng với số tiền hỗ trợ từ 34.155 đồng đến 79.695 đồng mỗi tháng.
Riêng đối với nhóm tự đóng bảo hiểm y tế bao gồm thành viên hộ gia đình, người lao động đang tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ không hưởng lương, mức phí phải đóng cũng sẽ cao hơn so với trước đây do việc áp dụng mức lương cơ sở mới. Nhìn chung, việc nâng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng không chỉ làm tăng mức đóng bảo hiểm mà còn đồng thời nâng cao mức hưởng của nhiều chế độ an sinh xã hội, góp phần củng cố hệ thống lưới an sinh quốc gia khi hiện nay cả nước đã có khoảng 21,5 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội và độ bao phủ bảo hiểm y tế đạt khoảng 95% dân số.
Tin liên quan
-
Hơn 500 y bác sĩ và người lao động Bệnh viện Bạch Mai bắt đầu đi làm bằng...
-
Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Bệnh viện Bạch Mai cơ sở Ninh Bình phải trở thành trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao của khu vực
Phát biểu tại buổi lễ khai trương Bệnh viện Bạch Mai cơ sở Ninh Bình, Uỷ viên Ban...
Tin mới
-
Vĩnh Tường: Lắng nghe tâm tư, giải quyết thấu đáo kiến nghị của Nhân dân
Sáng ngày 12/11, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Tường tổ chức Hội nghị đối thoại trực...12/11/2026 21:16 -
Đến đón tiếp niềm nở - Về dặn dò chu đáo
Ngày 12/11/2026, Bệnh viện Phục hồi chức năng Vĩnh Phúc phối hợp với UBND xã Đạo Trù, tỉnh...12/11/2026 21:12 -
Học Bác để nâng cao trách nhiệm phục vụ Nhân dân
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế...12/11/2026 20:33 -
Ngành Đường sắt giảm 40% giá vé tàu cho người dân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2
Nhằm chia sẻ và hỗ trợ người dân trong quá trình đi lại thăm khám y tế, ngành...12/11/2026 14:26 -
Nỗ lực đổi mới vì sự hài lòng của người bệnh
Lấy người bệnh làm trung tâm, không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao...12/11/2026 14:32 -
Trung tâm Y tế khu vực chăm lo sức khoẻ người lao động
Trong hai ngày 10 và 11/11/2026, Trung tâm Y tế khu vực Bình Xuyên phối hợp với Công...11/11/2026 21:43 -
Tập đoàn Meiko (Nhật Bản) mở rộng đầu tư lên 800 triệu USD tại KCN Bờ trái Sông Đà
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm...11/11/2026 21:29 -
Chăm sóc trẻ sinh non: Cần sự đồng hành liên tục để trẻ phát triển toàn diện
Trẻ sinh non có nguy cơ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe do các cơ quan trong...11/11/2026 19:36 -
Sốt xuất huyết diễn biến nặng, bác sĩ cảnh báo dấu hiệu nguy hiểm
Hai bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue diễn biến nặng với men gan tăng gần 2.000 U/L vừa...11/11/2026 19:45 -
Nhu cầu, tính khả thi và các yếu tố liên quan đến việc triển khai giải pháp nhắc lịch tái khám điện tử cho người bệnh tại Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi năm 2026
Mô tả nhu cầu sử dụng; đánh giá tính chấp nhận, tính phù hợp và tính khả thi...11/11/2026 19:14 -
Tam Dương tăng cường kiểm soát chất lượng bữa ăn học đường
Từ kiểm soát nguồn thực phẩm, quy trình chế biến đến công khai thực đơn, hình ảnh suất...11/11/2026 14:17 -
Người bệnh đái tháo đường nên ăn trái cây gì? 5 lựa chọn cho thực đơn hằng ngày
Bưởi, bơ, dâu tây, cam và ổi có thể góp phần làm phong phú thực đơn của người...11/11/2026 14:41 -
Bộ Chính trị giao Bộ Y tế làm đầu mối quản lý an toàn thực phẩm
Bộ Chính trị yêu cầu tổ chức lại bộ máy quản lý nhà nước về an toàn thực...11/11/2026 14:35 -
Cơ hội làm việc tại Nhật Bản cho sinh viên ngành Điều dưỡng
Với 150 chỉ tiêu tuyển chọn điều dưỡng viên và nhân viên chăm sóc sang làm việc tại...11/11/2026 12:08











.jpg)




