Bộ Y tế lên tiếng: Có hay không kẽ hở trong quản lý mỹ phẩm liên quan Mailisa?

Bộ Y tế khẳng định quản lý mỹ phẩm đúng quy định, theo cơ chế doanh nghiệp tự công bố – cơ quan chức năng hậu kiểm, không có ưu ái hay bỏ lọt vi phạm.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 6/12, đại diện Bộ Y tế đã chính thức thông tin về việc đình chỉ, thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm liên quan đến Thẩm mỹ viện Mailisa và Công ty MK Skincare.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà cho biết, việc thu hồi được thực hiện căn cứ Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và Thông tư 06/2021/TT-BYT về quản lý mỹ phẩm. Theo quy định, doanh nghiệp phải có đầy đủ hồ sơ thông tin sản phẩm; tuy nhiên, MK Skincare không xuất trình được hồ sơ khi cơ quan chức năng kiểm tra nên bị đình chỉ và thu hồi sản phẩm.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà cung cấp thông tin liên quan đến Thẩm mỹ viện Mailisa. 

Song song, Bộ Y tế đã phối hợp Bộ Công Thương và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu ngừng kinh doanh các sản phẩm bị đình chỉ trên mọi nền tảng, bao gồm mạng xã hội và thương mại điện tử.

Về cơ chế quản lý mỹ phẩm, Thứ trưởng Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh Việt Nam đang áp dụng theo Hiệp định Hệ thống hài hòa ASEAN, tương đồng với châu Âu và nhiều quốc gia phát triển. Theo đó, doanh nghiệp tự công bố sản phẩm và chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả, chất lượng; cơ quan nhà nước thực hiện hậu kiểm bằng hình thức quản lý rủi ro và kiểm tra xác suất, đặc biệt với các sản phẩm có nguy cơ cao.

Trả lời về nghi vấn có “kẽ hở” trong quản lý, Thứ trưởng khẳng định cơ chế hiện nay không phải khoảng trống mà là mô hình quốc tế được áp dụng rộng rãi, bảo đảm hài hòa giữa quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông cho biết công tác hậu kiểm đã và đang tăng cường, với sự tham gia của nhiều cơ quan như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo 389 và các địa phương.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục siết chặt quản lý mỹ phẩm bằng việc hoàn thiện hành lang pháp lý, trình Chính phủ ban hành quy định mới về quảng cáo mỹ phẩm, đồng thời sửa đổi Nghị định 117/2020/NĐ-CP và Nghị định 98/2020/NĐ-CP theo hướng tăng chế tài xử phạt, bảo đảm tính răn đe với hành vi sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả.

Bộ cũng đang xây dựng hệ thống dữ liệu mỹ phẩm quốc gia để quản lý, truy xuất nguồn gốc; tăng cường phối hợp liên bộ trong phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; siết quản lý hoạt động kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Nguồn: VnEconomy


Tin mới