Vụ người dân ‘tố’ phải đóng đủ tiền mới cấp cứu: Bệnh viện đa khoa Nam Định nói gì?

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, liên quan đến thông tin người dân tố nhân viên Bệnh viện đa khoa Nam Định yêu cầu phải đóng đủ tiền tạm ứng viện phí mới cấp cứu cho một cháu bé gặp tai nạn giao thông, bệnh viện đã có báo cáo nhanh gửi Sở Y tế.

Ngày 4/5, Bệnh viện Đa khoa Nam Định đã có báo cáo nhanh gửi Sở Y tế về vụ việc nêu trên. 

Theo báo cáo về quá trình khám, cấp cứu cháu M.T.A. (4 tuổi), lúc 16h03 ngày 3/5, Bệnh viện Đa khoa Nam Định có tiếp nhận bệnh nhi bị tai nạn giao thông trong tình trạng: Tỉnh táo, quấy khóc nhiều, không khó thở, không tím tái, xây xát khuỷu tay phải.

Vụ người dân ‘tố’ phải đóng đủ tiền mới cấp cứu: Bệnh viện đa khoa Nam Định nói gì?- Ảnh 1.
Video người dân ghi lại cảnh được cho là cơ sở y tế không tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân do chưa nộp đủ tiền. Ảnh cắt từ clip.

Bệnh nhi đã được bác sĩ Chấn thương chỉnh hình và Ngoại tổng hợp thăm khám, phân loại (mặc dù người bệnh chưa đăng ký khám và nộp tiền), đến 16 giờ 10 phút được bác sĩ chỉ định chụp cắt lớp vi tính, siêu âm, chụp x-quang. Lúc 16 giờ 20 phút có kết quả chụp cắt lớp, đến 16 giờ 40 phút có đầy đủ kết quả chụp x-quang, siêu âm ổ bụng.

Sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định thuốc, truyền dịch, xử trí cấp cứu, đến 17 giờ 45 phút bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Về vấn đề tài chính, người đưa bệnh nhi đến cấp cứu có nộp 500.000 đồng tiền tạm ứng. Nhân viên bệnh viện đã nhanh chóng thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm quản lý nội bộ, bảo đảm bệnh nhi không phải đóng thêm tạm ứng trong suốt quá trình cấp cứu.

Theo báo cáo của kíp trực ngày 3/5, các nhân viên y tế không có phát ngôn hoặc yêu cầu người đi cùng phải "nộp đủ tiền mới được cấp cứu". Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi về thủ tục hành chính, có thể đã xảy ra hiểu lầm, dẫn đến việc người đưa bệnh nhi hiểu sai nội dung và quay video đăng tải lên mạng xã hội.

Trong suốt quá trình cấp cứu tại Bệnh viện, người thân của bệnh nhi (bố, mẹ cháu M.T.A.) không có phản ánh hay ý kiến gì về quy trình tiếp nhận và điều trị.

Trước thông tin lan tryền trên MXH, trưa ngày 4/5, trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Trần Trung Kiên - Giám đốc Sở Y tế Nam Định cho biết: "Sáng nay tôi đã làm việc với Ban Giám đốc BVĐK tỉnh và yêu cầu bệnh viện nghiêm túc xem lại sự việc, chấn chỉnh công tác trực viện và rà soát quy trình cấp cứu, xem xét trách nhiệm của cá nhân, kíp trực nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định. Sớm báo cáo Sở Y tế".

Giám đốc Sở Y tế Nam Định cũng đã yêu cầu bệnh viện chấn chỉnh công tác thường trực; rà soát quy trình đón tiếp, quy trình khám, cấp cứu và xử lý người bệnh cấp cứu theo đúng quy định; tiếp tục tuyên truyền nâng cao thái độ, giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế. Nghiêm túc xem lại sự việc, xem xét trách nhiệm của cá nhân, kíp trực; nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định; báo cáo về Sở Y tế.

Đồng thời, phối hợp các cơ quan ngôn luận, cung cấp thông tin trung thực, khách quan về vụ việc để người dân biết.


Tin mới