0989 285 285 [email protected]
Thứ sáu, 26/04/2024 19:04 (GMT+7)

Thêm trường đào tạo y khoa, thêm lo bác sĩ thiếu năng lực, điều dưỡng yếu tay nghề

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, sức khỏe - y dược cũng trở thành ngành hot khiến nhiều cơ sở đào tạo xin mở ngành hoặc chuyên đào tạo y khoa.

tm-img-alt
Đào tạo nhân lực ngành y phải luôn đặt chất lượng lên hàng đầu - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thế nhưng hiện nay tỉ lệ bác sĩ trên 10.000 dân tại Việt Nam vẫn còn thấp rất nhiều so với thế giới.

Dư luận dậy sóng khi đầu tháng 4 này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Trường đại học Hòa Bình đào tạo ngành y khoa bậc đại học, trước đây từng có lần dư luận lo khi Trường đại học Kinh doanh và công nghệ cũng đào tạo ngành này. Trên mạng xã hội, có người lo như vậy là "phổ cập bác sĩ".

Nở rộ đào tạo bác sĩ: Nhu cầu cao hay hệ lụy tiềm ẩn?

Số liệu thống kê về tỷ lệ bác sĩ trên 10.000 dân hiện nay và mục tiêu đề ra trong Quy hoạch mạng lưới y tế.

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe gia tăng dẫn đến xu hướng "nở rộ" đào tạo y khoa.

Băn khoăn về chất lượng đào tạo giữa các trường y khác nhau:

Điểm chuẩn chênh lệch: Cao nhất 28 điểm (trường công lập) và thấp nhất 22 điểm (trường ngoài công lập).

Một số trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc học bạ THPT để xét tuyển.

Trường đại học mới mở yêu cầu học lực lớp 12 xếp loại giỏi hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT từ 8.0 trở lên cho ngành y khoa.

tm-img-alt
Khối ngành sức khỏe trở thành ngành hot được nhiều sinh viên quan tâm và ưu tiên lựa chọn - Ảnh: DUYÊN PHAN

Môi trường thực hành trong đào tạo y khoa: Nỗi lo của sinh viên

Vừa tốt nghiệp Trường đại học Y Hà Nội chuyên ngành bác sĩ đa khoa, anh Giàng A Chính (25 tuổi), công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ (Hà Nội), cho rằng chất lượng đầu vào đại học rất quan trọng, đặc biệt với đào tạo y khoa thì càng quan trọng hơn. Anh Chính chia sẻ khi thi vào Trường đại học Y Hà Nội, chuyên ngành anh theo học có điểm đầu vào 29,5 điểm.

"Áp lực học tập của ngành y có lẽ không cần bàn tới. Tuy nhiên không phải chỉ chăm chỉ là học tập tốt được bởi nếu không có tư duy tốt sẽ không tiếp nhận được kiến thức y khoa. Ngành y đòi hỏi học tập xuyên suốt, liên tục và phải tư duy logic khi chẩn đoán và điều trị bệnh", anh Chính nhận định.

Bên cạnh đầu vào, anh Chính cho rằng môi trường đào tạo cũng rất quan trọng. Ngành y đòi hỏi phải được tiếp xúc môi trường y khoa, có môi trường để thực hành lâm sàng, học hỏi thực tế mới có thể rèn luyện và học tập tốt. Anh Chính cũng cho rằng so với những trường dân lập thì môi trường công lập, đặc biệt là các trường đào tạo có bệnh viện trực thuộc, sẽ giúp sinh viên học tập tốt hơn.

Đang theo học bác sĩ đa khoa năm 6 tại một trường đại học ngoài công lập ở TP.HCM, bạn T.L. cho biết bản thân đang trong thời gian thực hành tại bệnh viện. Theo từng chuyên khoa, trường sẽ sắp xếp tại một bệnh viện khác nhau để thực hành như Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Thống Nhất…

Tuy nhiên, đa phần các bác sĩ đã từng giảng dạy ở trường có sinh viên thực tập thì sẽ ưu tiên cho sinh viên trường đó hơn. Người bệnh sẽ có sự phân biệt, nhìn logo từng trường để đánh giá sinh viên.

"Thường nếu bác sĩ thăm khám, sinh viên sẽ được đi theo xem, chia phòng hỏi bệnh, làm bệnh án, trực đêm. Nhiều hôm người bệnh than mệt, nếu sinh viên hỏi bệnh thì nhiều bệnh nhân sẽ khó chịu. Việc lựa chọn bệnh viện lớn theo mong muốn thực hành là rất khó, sinh viên ít có lựa chọn", L. tâm sự.

Đào tạo tràn lan, bác sĩ thiếu năng lực, điều dưỡng yếu tay nghề

Tỷ lệ bác sĩ, điều dưỡng thấp: So với các nước trên thế giới, tỷ lệ bác sĩ, điều dưỡng trên 10.000 dân ở Việt Nam còn thấp, dẫn đến thiếu hụt nhân lực y tế.

Chất lượng đào tạo chưa cao: Việc mở rộng đào tạo y khoa ồ ạt nhưng thiếu kiểm soát dẫn đến chất lượng đào tạo không đồng đều, nhiều trường "chạy theo số lượng", sinh viên thiếu thực hành, ra trường thiếu năng lực.

Hệ lụy: Thiếu bác sĩ giỏi, điều dưỡng viên có tay nghề, ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh, gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Chương trình đào tạo dễ dãi: Thiếu kiểm soát trong việc thẩm định chương trình, cơ sở vật chất, dẫn đến việc đào tạo "chỉ trên lý thuyết".

Thiếu nguồn lực: Thiếu bệnh viện cho sinh viên thực tập, thiếu giảng viên hướng dẫn, thiếu cơ sở thực hành hiện đại.

Quản lý lỏng lẻo: Việc phối hợp giữa các bộ quản lý (Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội) chưa hiệu quả, thiếu sự đồng bộ trong đánh giá chất lượng đào tạo.

Theo báo Tuổi Trẻ

Bạn đang đọc bài viết Thêm trường đào tạo y khoa, thêm lo bác sĩ thiếu năng lực, điều dưỡng yếu tay nghề. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Nơm nớp lo ngộ độc thực phẩm
Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam, trong đó có các vụ ngộ độc tập thể và nhiều người bị nặng phải nhập viện...
Corticoid – con dao hai lưỡi
Corticoid là nhóm hoạt chất có tác dụng kháng viêm mạnh và chống dị ứng. Chính bởi tác dụng đa năng này mà tình trạng lạm dụng corticoid trở nên phổ biến.
Điều dưỡng - nghề làm dâu trăm họ
Nghề y luôn phải đối diện với nhiều tình huống khác nhau, sẵn sàng với những ca trực thức trắng đêm, theo sát diễn biến từng giây, từng phút của người bệnh. Thế nhưng, những người điều dưỡng vẫn đặc biệt hơn cả.
Hiểm hoạ đuối nước từ địa điểm du lịch tự phát
Trong những ngày nắng gay gắt vừa qua, đặc biệt là vào dịp lễ, ngày nghỉ, ngoài tới những khu du lịch quy mô, có quản lý, không ít người dân đã tìm đến các hồ đập, sông, suối… Những điểm du lịch tự phát với cảnh sắc đẹp, nhưng kèm theo đó là nhiều nguy cơ về tai nạn thương tích và đuối nước.
Bổ sung vitamin đúng cách
Khi cuộc sống ngày càng phát triển, ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân càng tăng cao. Không ít gia đình chú trọng tới việc bổ sung thực phẩm chức năng, trong đó bao gồm các loại vitamin. Tuy nhiên, việc tự ý bổ sung quá nhiều vitamin có thể gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe người dùng.
Trẻ em trước nguy cơ mắc bệnh lao
Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị. Theo các chuyên gia, trẻ em là đối tượng dễ bị tác động bởi các bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh lao vì miễn dịch của trẻ còn yếu.