0989 285 285 [email protected]
Thứ sáu, 03/05/2024 14:10 (GMT+7)

Bộ Y tế làm việc tại Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Long Khánh

Sáng 3-5, đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Y tế về vụ ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh khiến gần 500 người bị.

Sáng 3-5, đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Y tế về vụ ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh khiến gần 500 người bị.

Quy mô vụ ngộ độc lớn

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hạnh Dung
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hạnh Dung

Phó giám đốc Sở Y tế Võ Thị Ngọc Lắm cho biết, ngày 1-5 bắt đầu ghi nhận 70 ca ngộ độc thực phẩm nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh sau khi ăn bánh mì ngày 30-4.

Cơ quan chức năng của thành phố sau đó đã xuống cơ sở bánh mì Băng - nơi các bệnh nhân đã mua bánh mì ăn trước đó để điều tra.

Kết quả cho thấy, tiệm bánh mì Băng bán bánh mì thịt bao gồm: bánh mì, pate tự làm (gan heo, thịt mỡ), chả lụa, thịt nguội, thịt heo, dưa muối chua tự làm (cà rốt, củ cải trắng), nước sốt tự làm (gồm: nước hầm thịt heo, hạt nêm, bột ngọt, nước tương) phục vụ khoảng 1 ngàn ổ bánh mì thịt/ngày vào buổi sáng từ lúc 6-9 giờ và buổi chiều vào lúc 15-19 giờ.

Nguyên liệu thực phẩm được chế biến và bán tại nhà. Theo báo cáo của đại diện cơ sở, tiệm bánh mì Băng có phục vụ khoảng 1 ngàn ổ bánh mì thịt trong ngày 30-4 và khoảng 500 ổ bánh mì thịt từ 6-8 giờ vào ngày 1-5.

Tính đến 9 giờ ngày 3-5, theo báo cáo của Sở Y tế, số ca bệnh liên quan đến vụ ngộ độc đã lên đến 481 ca.

Ngoài những bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Đa khoa cao su Đồng Nai, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, Phòng khám Đa khoa Ái Nghĩa có 1 bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là em Nguyễn Hoàng Tuấn Anh, 13 tuổi, được chẩn đoán viêm ruột - tiêu chảy cấp có mất nước nghi do vi trùng - nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa.

Cơ sở không có giấy phép kinh doanh

Tại thời điểm điều tra, tiệm bánh mì Băng không có giấy phép kinh doanh tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Khánh Băng sử dụng giấy phép kinh doanh số 47F8015434 cấp ngày 27-9-2021 do Phòng Tài chính - kế hoạch (UBND thành phố Long Khánh) cấp cho bà Nguyễn Thị Ngọc Phương làm chủ hộ kinh doanh.

Bà Phương là con ruột của bà Nguyễn Thị Khánh Băng, đã đi nước ngoài từ tháng 2-2023.

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Khánh Băng, hộ kinh doanh Nguyễn Thị Ngọc Phương vẫn đóng thuế hàng tháng đầy đủ.

Phó giám đốc Sở Y tế Võ Thị Ngọc Lắm báo cáo vụ việc. Ảnh: Hạnh Dung
Phó giám đốc Sở Y tế Võ Thị Ngọc Lắm báo cáo vụ việc. Ảnh: Hạnh Dung

Theo ông Nguyễn Đình Minh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, qua điều tra cho thấy, thời gian ủ bệnh trung bình của các bệnh nhân từ 4-8 giờ. Triệu chứng chủ yếu là tiêu chảy, nôn ói. Tiệm bánh mì không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tổng số lao động làm việc trực tiếp là 4; không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm; không có giấy khám sức khỏe.

Theo đại diện cơ sở, nguồn nguyên liệu thực phẩm dùng để chế biến bánh mì được lấy từ các cơ sở trên địa bàn thành phố Long Khánh và từ tỉnh khác. Tại thời điểm đoàn điều tra, ghi nhận cơ sở còn 58,5 cây thịt nguội;15kg dưa muối chua; 0,8kg chả lụa không có nhãn mác; 0,7kg chả lụa không có nhãn mác; 1,6kg thịt heo đã qua chế biến; 4 khay pate trọng lượng khoảng 20,2kg.

Khu vực sơ chế biến thực phẩm rộng thoáng, không gần nguồn ô nhiễm. Có trang bị thiết bị, dụng cụ để chế biến thực phẩm. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu thực phẩm gửi kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm tại Viện Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh.

Đoàn tiến hành niêm phong thực phẩm và giao cơ sở tự bảo quản trong tủ đông tại cơ sở. Đồng thời thực hiện phết mẫu dịch tỵ hầu của 4 người chế biến thực phẩm.

Lực lượng chức năng đã yêu cầu cơ sở tiếp tục tạm ngưng hoạt động kinh doanh cho đến khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền và được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tiếp tục phối hợp điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm.

Đề nghị Phòng Y tế thành phố Long Khánh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục xác minh, xử lý các vi phạm. Đề nghị Phòng Kinh tế thành phố Long Khánh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, truy xuất nguồn gốc đối với các cơ sở cung cấp thực phẩm cho tiệm bánh mì Băng.

Tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa các bệnh nhân

Ông Nguyễn Hùng Long đề nghị, Sở Y tế cần có phát ngôn chính thức về vụ ngộ độc thực phẩm và chỉ giao cho một đầu mối phát ngôn, tránh đưa thông tin không nhất quán về vụ ngộ độc thực phẩm.

Điều quan trọng nhất là phải tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa cho các bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng, bằng mọi giá phải cứu chữa cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, những trường hợp nào đã ổn định thì cho bệnh nhân xuất viện về nhà, tập trung điều trị cho những trường hợp nặng hơn.

"Sở Y tế cần tiên lượng xem có còn thêm những bệnh nhân mới không để chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Qua vụ việc này, các ngành chức năng của Đồng Nai cần chú ý hơn đến việc kiểm soát các cơ sở buôn bán thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, tránh lặp lại vi phạm" - ông Long nhấn mạnh.

Hạnh Dung

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế làm việc tại Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Long Khánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Nơm nớp lo ngộ độc thực phẩm
Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam, trong đó có các vụ ngộ độc tập thể và nhiều người bị nặng phải nhập viện...
Corticoid – con dao hai lưỡi
Corticoid là nhóm hoạt chất có tác dụng kháng viêm mạnh và chống dị ứng. Chính bởi tác dụng đa năng này mà tình trạng lạm dụng corticoid trở nên phổ biến.
Điều dưỡng - nghề làm dâu trăm họ
Nghề y luôn phải đối diện với nhiều tình huống khác nhau, sẵn sàng với những ca trực thức trắng đêm, theo sát diễn biến từng giây, từng phút của người bệnh. Thế nhưng, những người điều dưỡng vẫn đặc biệt hơn cả.
Hiểm hoạ đuối nước từ địa điểm du lịch tự phát
Trong những ngày nắng gay gắt vừa qua, đặc biệt là vào dịp lễ, ngày nghỉ, ngoài tới những khu du lịch quy mô, có quản lý, không ít người dân đã tìm đến các hồ đập, sông, suối… Những điểm du lịch tự phát với cảnh sắc đẹp, nhưng kèm theo đó là nhiều nguy cơ về tai nạn thương tích và đuối nước.
Bổ sung vitamin đúng cách
Khi cuộc sống ngày càng phát triển, ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân càng tăng cao. Không ít gia đình chú trọng tới việc bổ sung thực phẩm chức năng, trong đó bao gồm các loại vitamin. Tuy nhiên, việc tự ý bổ sung quá nhiều vitamin có thể gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe người dùng.
Trẻ em trước nguy cơ mắc bệnh lao
Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị. Theo các chuyên gia, trẻ em là đối tượng dễ bị tác động bởi các bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh lao vì miễn dịch của trẻ còn yếu.