0989 285 285 [email protected]
Thứ năm, 18/04/2024 18:15 (GMT+7)

Thắp sáng miền biên cương Cà Roòng

Chương trình “Thắp sáng Cà Roòng” là hoạt động do nhiều đơn vị phối hợp nhằm giúp đồng bào Ma Coong từng bước vượt qua khó khăn, nâng cao đời sống văn hóa, thắt chặt tình đoàn kết quân dân ở nơi biên giới.

tm-img-alt
Đại diện các đơn vị, tổ chức cùng chung tay xây dựng chương trình" Thắp sáng Cà Roòng"

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng Cà Roòng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Bình, UBND xã Thượng Trạch đã tiếp nhận nhiều phần quà của các chư tăng, phật tử chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh) trao tặng đồng bào Ma Coong ở xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch).

anh-2(1).jpg
Các chư tăng, phật tử chùa Ba Vàng tặng quà cho đồng bào Ma Coong ở xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch). Ảnh: Xuân Thi

Thượng Trạch là xã vùng cao biên giới, thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Bố Trạch, là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào Ma Coong (dân tộc Bru-Vân Kiều). Do địa hình cách trở và tập quán sinh hoạt nên đời sống của đồng bào gặp nhiều khó khăn. Đến nay, 6/10 bản do Đồn Biên phòng Cà Roòng quản lý (gồm có các bản Troi, A Ky, Cờ Đỏ, Chăm Pu, Nôồng Cũ, Nôồng Mới) vẫn chưa có điện lưới sinh hoạt.

Thông qua sự kết nối của Đồn Biên phòng Cà Roòng, Tạp chí Điều dưỡng Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, UBND xã Thượng Trạch, cơ quan báo chí, các chư tăng và phật tử chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh) đã đến thăm và trao tặng nhiều phần quà cho đồng bào Ma Coong ở xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch).

tm-img-alt
Những nụ cười yêu thương của các thành viên trong đoàn và niềm vui mừng của  trẻ thơ nơi bản làng khi đón nhận những phần quà ý nghĩa.

Đoàn từ thiện đã trao tặng 50 suất quà, mỗi suất 400 ngàn đồng, gồm các mặt hàng thực phẩm thiết yếu (gạo, đường, muối, mì chính, nước mắm, dầu ăn) cho các hộ ở bản 61, xã Thượng Trạch.

Cùng chung tay thực hiện mô hình “Ánh sáng vùng biên”, đoàn đã tổ chức chương trình “Thắp sáng Cà Roòng” thông qua việc trao tặng 70 bộ bóng đèn năng lượng mặt trời cho 70 hộ dân ở 2 bản Aky và Troi.

tm-img-alt
"Tổng Biên tập Tạp chí Điều dưỡng Việt Nam, đơn vị tổ chức phát biểu cám ơn các nhà hảo tâm đã quan tâm hỗ trợ về mặt vật chất và tinh thần, sự giúp đỡ nhiệt tình, hiệu quả, chung tay góp sức của các nhà tài trợ, giúp chúng tôi tổ chức Chương trình thành công.

Đoàn cũng đã trao tặng Đồn Biên phòng Cà Roòng 15 bộ bóng đèn đường năng lượng mặt trời, cùng 1 bộ loa (gồm 2 loa phóng thanh, 2 biến áp, 1 bộ tăng âm, 1 micro và 100m dây) để triển khai thực hiện mô hình “Tiếng loa bản xa” phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền.

tm-img-alt
Đại diện các đơn vị, tổ chức cùng chung tay xây dựng chương trình "Thắp sáng Cà Roòng" và trẻ thơ của bản làng nơi biên giới Cà Roòng.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì Chùa Ba Vàng cho biết: Đạo Phật không chỉ mang đến ánh sáng trí tuệ mà còn mang ánh thực tế đến cho bà con nơi biên giới Cà Roòng. Hiện nay không chỉ bà con thiếu ánh sáng mà tại đồn biên phòng cũng thiếu ánh sáng. Các thầy cùng các phật tử mong muốn mang ánh sáng đến cho bà con thông qua việc trang bị các bộ bóng đèn năng lượng mặt trời để bà con thuận lợi trong sinh hoạt, học tập, các chiến sĩ thuận lợi trong canh gác và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ biên cương, đất nước

tm-img-alt

Trụ trì Chùa Ba Vàng cùng các chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Cà Roòng treo đèn năng lượng mặt trời

Theo Thiếu tá Đặng Văn Long, Phó Đồn trưởng Đồn biên phòng Cà Roòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, việc phủ sáng vùng với đèn năng lượng mặt trời đã giúp bà con thuận lợi hơn trong việc học cái chữ, phát triển kinh tế đời sống xã hội.

tm-img-alt
Tặng đèn năng lượng mặt trời cho các hộ dân ở 2 bản Aky và Troi. Ảnh: X.T

"Việc trao tặng bóng đèn năng lượng mặt trời và các phần quà, nhu yếu phẩm của đoàn thiện nguyện là hoạt động mang nhiều ý nghĩa, giúp đồng bào từng bước vượt qua khó khăn, nâng cao đời sống văn hóa, thắt chặt tình đoàn kết quân dân ở nơi biên giới, đồng thời lan toả nét đẹp trong tinh thần hộ quốc, an dân của đạo Phật", ông Hà Văn Anh Tổng biên tập Tạp chí Điều dưỡng Việt Nam chia sẻ.

tm-img-alt
Những suất quà góp phần giúp người dân nơi biên giới ở xã Thượng Trạch vượt qua khó khăn. Ảnh: X.T

Cùng ngày, đoàn đã đến dâng hương, hoa tại Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Đường 20 - Quyết Thắng, Hang Y tá (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch) và Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn Đường 20 - Quyết thắng trọng điểm Cà Roòng-ATP (xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch).

Tại các địa chỉ đến dâng hương, đoàn đã bày tỏ lòng biết ơn và tri ân các thế hệ cha anh đi trước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, cống hiến vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công Khanh - Văn Anh 

Bạn đang đọc bài viết Thắp sáng miền biên cương Cà Roòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Nơm nớp lo ngộ độc thực phẩm
Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam, trong đó có các vụ ngộ độc tập thể và nhiều người bị nặng phải nhập viện...
Corticoid – con dao hai lưỡi
Corticoid là nhóm hoạt chất có tác dụng kháng viêm mạnh và chống dị ứng. Chính bởi tác dụng đa năng này mà tình trạng lạm dụng corticoid trở nên phổ biến.
Điều dưỡng - nghề làm dâu trăm họ
Nghề y luôn phải đối diện với nhiều tình huống khác nhau, sẵn sàng với những ca trực thức trắng đêm, theo sát diễn biến từng giây, từng phút của người bệnh. Thế nhưng, những người điều dưỡng vẫn đặc biệt hơn cả.
Hiểm hoạ đuối nước từ địa điểm du lịch tự phát
Trong những ngày nắng gay gắt vừa qua, đặc biệt là vào dịp lễ, ngày nghỉ, ngoài tới những khu du lịch quy mô, có quản lý, không ít người dân đã tìm đến các hồ đập, sông, suối… Những điểm du lịch tự phát với cảnh sắc đẹp, nhưng kèm theo đó là nhiều nguy cơ về tai nạn thương tích và đuối nước.
Bổ sung vitamin đúng cách
Khi cuộc sống ngày càng phát triển, ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân càng tăng cao. Không ít gia đình chú trọng tới việc bổ sung thực phẩm chức năng, trong đó bao gồm các loại vitamin. Tuy nhiên, việc tự ý bổ sung quá nhiều vitamin có thể gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe người dùng.
Trẻ em trước nguy cơ mắc bệnh lao
Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị. Theo các chuyên gia, trẻ em là đối tượng dễ bị tác động bởi các bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh lao vì miễn dịch của trẻ còn yếu.